• Welcome to ลงประกาศฟรี โปรโมทเว็บ SEO SMF PBN.
 

@@ เพิ่มยอดขายด้วยระบบกระจัดกระจายกลิ่นกลยุทธ์ผ่านกลิ่นหอมที่คุณคาดไม่ถึง

Started by www.SeoNo1.co.th, May 27, 2024, 10:00 AM

Previous topic - Next topic

www.SeoNo1.co.th

     scent marketing บางครั้งอาจจะเป็นคำที่ไม่เคยทราบของใครหลายๆคน ซึ่งเป็นเยี่ยมในกลยุทธ์การขายผ่านกลิ่น ที่ไม่เพียงแค่ให้กลิ่นหอมหวนๆช่วยเพิ่มความตรึงใจเพียงเท่านั้น แต่ว่าจะเป็นตัวช่วยชั้นเลิศที่จะทำให้หน้าร้านของคุณมีความเด่น แถมยังส่งผลถึงยอดจำหน่ายให้มีเปอร์เซ็นที่เพิ่มขึ้น



คลิ๊กอ่านรายละเอียดได้ตามนี้ >> scent marketinth.scentandsense.co.th/single-post/เพิ่มยอดขายด้วยระบบกระจายกลิ่นกลยุทธ์ผ่านกลิ่นหอมที่คุณคาดไม่ถึง-1

     หลายปีที่ผ่านเลยมาโดยเฉพาะตอนที่เกิดวิกฤตวัววิด-19 แปลงเป็นตัวเร่งให้หลายธุรกิจเริ่มที่จะปรับตัวไปใช้หนทางแนวทางการขายออนไลน์เยอะขึ้นเรื่อยๆ หลายๆธุรกิจที่มีหน้าร้านค้าจำเป็นต้องปิดตัวลง ซึ่งสำเร็จกระทบจากเศรษฐกิจ อีกทั้งการค้าขายแล้วก็การให้บริการถูกปรับเปลี่ยนให้อยู่ในแบบบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งโน่นยังรวมทั้งวิธีการทำการตลาดในรูปแบบออนไลน์ด้วย

     แต่ว่าถึงอย่างไรการมีหน้าร้านค้ามักได้เปรียบมากกว่าการขายออนไลน์เพียงแค่ช่องทางเดียว ทั้งยังในทางของความน่านับถือ การตัดสินใจจ่ายตลาดลูกค้าที่ง่ายดายมากยิ่งขึ้นเนื่องจากว่าได้ทดลองผลิตภัณฑ์จริง ทั้งยังช่วยอดออมต้นทุนในการขนส่ง รวมถึงเป็นการสร้าง Brand Loyalty ไปในตัว จากการบริการที่สร้างความตรึงใจให้กับลูกค้าด้วย

     ยุทธวิธีทางการตลาด นับเป็นสิ่งที่จำเป็นมากของการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นหน้าร้านหรือวิถีทางวิธีขายออนไลน์ล้วนมีการทำการตลาดที่คล้ายคลึงกัน ซึ่งการทำการตลาดที่ดีจะมีผลถึงยอดขายการสั่งซื้อในแต่ละเดือนที่มีเปอร์เซ็นเพิ่มขึ้น

     Scent Marketing หรือ วิธีการทำตลาดด้วยกลิ่น เป็นยุทธวิธีด้านการตลาดอีกต้นแบบหนึ่ง ใช้ในติดต่อผ่านกลิ่น Signature Scent ที่ถูกวางวิธีการมาอย่างดี เพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ๆให้กับลูกค้า กลิ่นหอมสดชื่นที่เหมาะสมจะถ่ายทอดเอกลักษณ์ของแบรนด์ออกมาได้อย่างชัดเจน ซึ่งกลิ่นจะช่วยเพิ่มยอดจำหน่าย ช่วยเรื่องการสร้างแบรนด์และก็สร้างภาพลักษณ์ให้มีความน่าจดจำเยอะขึ้น

     ความพิเศษที่การมีหน้าร้านสามารถทำการตลาดได้แตกต่างจากช่องทางวิธีขายออนไลน์หมายถึงแนวทางการทำยุทธวิธีผ่านกลิ่น ซึ่งหนึ่งในกลอุบาย ซึ่งก็คือ "ระบบกระจายกลิ่น" หรือที่เรียกว่า "Scent Diffuser System" เป็นกลยุทธ์ที่ใช้กลิ่นสำหรับเพื่อการสร้างบรรยากาศของร้านแล้วก็สถานที่ สามารถนำมาเป็นลักษณะเด่น ใช้เพื่อการเย้ายวนใจลูกค้า เพื่อให้เกิดความตรึงใจตั้งแต่เมื่อเปิดประตูเข้าร้านมาในทีแรกเลยล่ะค่ะ

     นักวิจัยจาก Washington State University พบว่า กลิ่นปกติที่ไม่มีความซับซ้อน ทำให้ผู้ซื้อได้ใช้เวลาชมสินค้าข้างในร้านค้ายาวนานมากกว่าธรรมดา เพราะเหตุว่าไม่ได้มีความรู้สึกว่ากลิ่นเป็นการก่อกวนมากจนเกินไป ทำให้สมองสดใสเมื่อได้สัมผัสกับกลิ่นที่แจ่มใส ซึ่งเป็นสิ่งที่กระตุ้นให้เพิ่มเปอร์เซ็นสำหรับการใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี

     จากการทดสอบการใช้กลิ่นบรรยากาศ ในกลุ่มผู้บริโภคสองกรุ๊ปที่จ่ายตลาดเป็นประจำ และก็กรุ๊ปผู้ที่ซื้อของนานๆครั้ง พบว่า เมื่อมีการเปิดใช้กลิ่นสำหรับการสร้างบรรยากาศ คนซื้อทั้งสองกลุ่มมีความซาบซึ้งในกลิ่นเป็นจำนวนมากกว่าครึ่ง ต่อมาได้ใช้กลิ่นบรรยากาศเป็นกลิ่นของหญ้าตัดใหม่ในร้านอุปกรณ์การกีฬา พบว่ามีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นถึง 26% จากธรรมดา


     ซึ่งแบรนด์ Nike เองก็มีการเลือกใช้ Signature Scent สำหรับเพื่อการทำการตลาด เป็นกลิ่นที่ให้ความรู้สึกเฟรช สปอร์ต เจาะกรุ๊ปลูกค้าที่พึงพอใจในเรื่องของกีฬา ทำให้ลูกค้าเพลิดเพลินใจสำหรับการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ นอกเหนือจากนี้ยังมี ผลที่เกิดขึ้นจากการวิจัยของ ดร.อลัน เฮิร์สซ์ นักประสาทวิทยาและก็จิตแพทย์ ที่ช่วยสนับสนุนการใช้กลิ่นในบรรยากาศ โดยมีการเลียนแบบร้านค้ารองเท้า Nike ที่มีลักษณะเหมือนกัน จำนวน 2 ร้านค้า ไม่เหมือนกันเพียงแต่ร้านค้า A มีกลิ่นหอมหวนของดอกไม้ ซึ่งร้านค้า B ไม่มีกลิ่นหอมหวน ซึ่งผู้ที่ได้เข้าชมทั้งคู่ร้านเป็นปริมาณสูงถึง 84% ชื่นชอบร้านค้า A มากกว่า B จะเห็นได้ว่าการใช้กลิ่นสามารถสร้างอิทธิพลความพึงพอใจ ภาพลักษณ์รวมทั้งความซาบซึ้งแก่ลูกค้าได้

     ในบทความหน้าจะพาไปรู้จักกับแบรนด์ระดับโลกที่มีการใช้ Scent Marketing สำหรับการทำการตลาด จะเป็นแบรนด์ไหน ทุกคนจะรู้จักไหม ไม่แน่นะคะ บางทีอาจจะเป็นแบรนด์ที่ทุกคนคุ้นหูอยู่แล้ว แม้กระนั้นไม่เคยรู้ว่ามีการใช้กลิ่นสำหรับเพื่อการทำการตลาดก็ได้ มาติดตามไปพร้อมเพียงกันนะคะ



ขอขอบคุณบทความ บทความ scent marketing th.scentandsense.co.th/single-post/เพิ่มยอดขายด้วยระบบกระจายกลิ่นกลยุทธ์ผ่านกลิ่นหอมที่คุณคาดไม่ถึง-1